KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 6 - BÀI 1: NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI


Giáo viên: Dương Thái Trân

 BÀI 1: NHÀ Ở ĐỐI VỚI CON NGƯỜI

Ngày soạn:  01/06/2024

Thời lượng giảng dạy: 2 tiết

Ngày dạy:   Tuần 1, tuần 2

Ghi chú: Sách Chân trời sáng tạo

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

Sau khi học xong bài này, HS đạt được các mục tiêu sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Mã hoá

1. Về kiến thức

Kiến thức

HS hiểu và trình bày được vai trò của nhà ở

01

HS nêu được tên một số kiểu nhà đặc trưng của VN

02

HS kể tên được một số vật liệu xây dựng nhà

03

2. Về năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

Nhận thức

công nghệ

Nhận biết được đặc điểm chung và các khu vực trong nhà ở

04

Phân biệt được các kiến trúc nhà ở phổi biến hiện nay

05

Giao tiếp

công nghệ

Kể tên được các vật liệu xây dựng nhà có sẵn trong tự nhiên và nhân tạo

06

Liệt kê được trình tự các bước xây nhà

07

Đánh giá

công nghệ

Xác định được các kiểu nhà ở đặc trưng ở các vùng miền

08

Đánh giá được ảnh hưởng của vật liệu đến kết cấu và mỹ quan của ngôi nhà

09

2.2 Năng lực chung

Năng lực

quan sát,

phân tích,

tư duy,

giải quyết

HS quan sát hình ảnh và tiếp thu thông tin có được, đưa ra cách giải quyết các câu hỏi, vấn đề

10

Năng lực

dùng ngôn ngữ, làm việc nhóm

HS phát biểu, rèn luyện tư tin khi phát biểu ý kiến, thảo luận và làm việc nhóm

11

Năng lực tự học

HS tự tìm tòi thêm nhiều kiến thức, chia sẽ kiến thức và thông tin ngoài nội dung trong sách

12

Năng lực

ghi chép,

vẽ sơ đồ tư duy

HS ghi chép và tự phân bố cách trình bày nội dung kiến thức, sắp xếp kiến thức trong tập vở, vẽ được sơ đồ tư duy

13

3. Về phẩm chất

Phẩm chất

kỉ luật

HS có kỉ luật, có trách nhiệm khi làm việc nhóm

14

Phẩm chất

đạo đức

HS yêu thương gia đình, có ý thức việc trân trọng và giữ gìn tổ ấm, ngôi nhà của mình

15

 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Hoạt động

Giáo viên

Học sinh

Tiết 1

- Thiết bị dạy học: Powerpoint, hình ảnh

- Tài liệu tham khảo: Sách Lý Luận Kinh Tế Gia Đình (2007) – T.S Nguyễn Thị Diệu Thảo; Sách điện tử (hanhtrangso.nxbgd.vn)

- Học liệu: Sách giáo khoa, sách bài tập môn Công Nghệ, lớp 6 – Bộ sách “Chân trời sáng tạo”

Tiết 2

- Thiết bị dạy học: Powerpoint, hình ảnh

- Tài liệu tham khảo:

+ Sách Lý Luận Kinh Tế Gia Đình (2007) – T.S Nguyễn Thị Diệu Thảo; Sách điện tử (hanhtrangso.nxbgd.vn)

+ Kế hoạch dự án học tập “Tổ ấm hạnh phúc”

- Học liệu:

+ Sách giáo khoa, sách bài tập môn Công Nghệ, lớp 6 – Bộ sách “Chân trời sáng tạo”

+ Phiếu học tập

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. TIẾN TRÌNH CHUNG

Tiết 1

Hoạt động 1. Khởi động với tục ngữ (3 phút)

a) Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về nhà ở của HS

b) Nội dung: Giải thích tục ngữ “An cư lạc nghiệp”

c) Sản phẩm: HS nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về nhà ở

d) Tổ chức thực hiện: GV đưa ra câu tục ngữ, yêu cầu HS giải thích, GV dẫn dắt lý do nhà ở trở nên quan trọng với con người.

Hoạt động 2. Khám phá, tìm hiểu (12 phút)

2.1 Khám phá cuộc sống của trẻ em vô gia cư

a) Mục tiêu: Giới thiệu vai trò của nhà ở

b) Nội dung: Giải quyết các vấn đề khi không có nhà ở

c) Sản phẩm: HS hiểu được những lợi ích mà nhà ở mang lại cho con người

d) Tổ chức thực hiện: GV đưa ra các tình huống, HS giải quyết vấn đề

2.2 Tìm hiểu giá trị của nhà ở

a) Mục tiêu: Trân trọng giá trị của ngôi nhà, tổ ấm

b) Nội dung: So sánh cuộc sống của trẻ em có nhà ở và không có nhà ở

c) Sản phẩm: HS ý thức được trách nhiệm trân trọng nhà ở

d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS so sánh cuộc sống của trẻ em có nhà ở và không có nhà ở, nêu cảm nghĩ của mình

Hoạt động 3. Luyện tập làm việc nhóm (15 phút)

a) Mục tiêu: Tìm hiểu đặc điểm chung của nhà ở

b) Nội dung: So sánh cấu trúc bên ngoài và bên trong của nhà ở trong clip và nhà ờ bình thường

c) Sản phẩm: HS hiểu và kể tên được cấu tạo của một ngôi nhà gồm những phần nào

d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS so sánh nhà ở trong clip và nhà ở bình thường, HS rút được kết luận về cấu tạo chung của nhà ở

Hoạt động 4. Vận dụng ngôn ngữ và hành động (15 phút)

a) Mục tiêu: Tìm hiểu các khu vực trong nhà ở, tích hợp Tiếng Anh

b) Nội dung: Chơi trò chơi “Đoán ý đồng đội”

c) Sản phẩm: HS kể tên đồ vật trong từng khu vực và phân biệt được các khu vực trong nhà ở

d) Tổ chức thực hiện: HS tham gia chơi trò chơi “Đoán ý đồng đội”, nhớ được tên Tiếng Anh của các khu vực trong nhà ở

 

Tiết 2

Hoạt động 1. Khởi động với các kiểu kiến trúc ở Việt Nam (10 phút)

a) Mục tiêu: Giới thiệu các kiểu nhà đặc trưng của Việt Nam

b) Nội dung: Chọn lựa đúng hình ảnh ngôi nhà gắn với mô tả kiến trúc

c) Sản phẩm: HS phân biệt đúng kiểu nhà cùng mô tả kiến trúc đặc trưng, nêu được kiến trúc nào phổ biến ở khu vực nào

d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, phân tích thông tin và trả lời các đặt câu hỏi

Hoạt động 2. Khám phá, tìm hiểu (15 phút)

2.1 Tìm hiểu các vật liệu xây dựng nhờ ở

a) Mục tiêu: Tìm hiểu về vật liệu xây nhà

b) Nội dung: Nêu tên vật liệu xây nhà, phân biệt vật liệu nào có sẵn trong tự nhiên/ nhân tạo.

c) Sản phẩm: HS kể được tên vật liệu xây nhà, phân biệt vật liệu nào có sẵn trong tự nhiên/ nhân tạo

d) Tổ chức thực hiện: GV đặt câu hỏi, HS thảo luận và phát biểu

2.2 Khám phá sự ảnh hưởng của các vật liệu xây dựng nhà ở

a) Mục tiêu: Khám phá ảnh hưởng của vật liệu xây dựng đến kết cấu và mỹ quan của ngôi nhà

b) Nội dung: Nêu mục đích tạo ra hỗn hợp vữa xi măng – cát, bê tông

c) Sản phẩm: HS nêu được ví dụ cho thấy việc chọn vật liệu xây dựng có ảnh hưởng đến kết cấu và mỹ quan của ngôi nhà

d) Tổ chức thực hiện: GV đặt vấn đề, HS trả lời, nêu ví dụ

Hoạt động 3. Luyện tập làm việc nhóm (10 phút)

a) Mục tiêu: Tìm hiểu quy trình xây dựng nhà ở

b) Nội dung: Sắp xếp các công việc trong hình theo trình tự trong quy trình xây dựng nhà ở.

c) Sản phẩm: HS thực hiện sắp xếp các công việc trong hình theo trình tự trước sau trong quy trình xây dựng nhà ở.

d) Tổ chức thực hiện: GV đặt vấn đề, HS thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, phát biểu.

Hoạt động 4. Vận dụng – thực hành dự án học tập (10 phút)

a) Mục tiêu: Thực hiện dự án học tập: “Tổ ấm hạnh phúc”

b) Nội dung: Thảo luận nhóm, hoàn thành các mục trong Phiếu Học Tập

c) Sản phẩm: HS hiểu được nội dung thực hiện và kết quả cần đạt sau khi kết thúc dự án học tập, HS làm việc nhóm theo hướng dẫn.

d) Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn HS hoàn thành Phiếu Học Tập, các nội dung thực hiện và kết quả cần đạt sau dự án.


B. HOẠT ĐỘNG  DẠY HỌC

Tiết 1

Hoạt động học

(thời gian)

Mục tiêu

(Mã hoá)

Nội dung dạy học

trọng tâm

PPDH/KTDH

chủ đạo

Phương án đánh giá

Hoạt động 1.

(3 phút)

 

Khởi động với tục ngữ

 

10

- GV hỏi: “An cư lạc nghiệp” có ý nghĩa là gì ? 

- HS phát biểu

- GV gợi mở  nếu cần: “An” – an ổn, “cư” – cư ngụ, chỉ nơi ở, “lạc” – chỉ niềm vui, “nghiệp” – sự nghiệp.

- GV giải thích và dẫn vào bài học: Vậy, vì sao nhà ở có tầm quan trọng như vậy, và đặc điểm của một ngôi nhà là gì ? Điều đó sẽ được tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay.

- PPDH:

Đặt vấn đề

 

- HS giải thích được  ý nghĩa câu nói “An cư lạc nghiệp”

à Khi có chỗ ở ổn định, thì sự nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, tự tin và thoải mái hơn. Điều đó cho thấy tư tưởng: nhà ở là một phần quan trọng trong cuộc đời một con người.

Hoạt động 2.

(12 phút)

 

2.1 Khám phá cuộc sống của những trẻ em

vô gia cư

 

01, 10, 11

- GV cho HS xem ảnh 1 bạn vô gia cư (không có nhà ở), yêu cầu HS giải quyết các vấn đề của bạn hằng ngày:

  + Nơi ngủ ?

  + Nơi tắm ?

  + Nơi làm bài tập ?

  + Trời mưa/ nắng/ gió, em sẽ làm gì ?

- HS phát biểu cách giải quyết vấn đề.

- PPDH:

Trực quan,

đặt vấn đề,

sơ đồ tư duy.

- HS giải quyết được vấn đề

- HS tự tin khi phát biểu ý kiến của bản thân

2.2 Tìm hiểu

giá trị của nhà ở

11, 13, 15

- GV hỏi cảm nghĩ của HS: Em cảm thấy cuộc sống của mình khi có nhà ở, so sánh với các bạn không có nhà ở, thì như thế nào ?

- HS phát biểu cảm nghĩ.

- GV đặt câu hỏi: Vậy vai trò của nhà ở đối với đời sống con người là gì ?

- HS trình bày vai trò của nhà ở.

- GV rút kết luận, yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy. HS vẽ đồ tư duy.

- PPDH:

Đặt vấn đề

- HS thể hiện lòng nhân ái, có ý thức trân trọng, yêu thương gia đình, nhà ở của mình.

- HS vẽ sơ đồ tư duy

Hoạt động 3.

(15 phút)

 

Luyện tập làm việc nhóm

 

04, 10, 11, 13

- GV cho HS xem clip nhà ở cho người vô gia cư được làm bằng các vật liệu tái chế của nghệ sĩ người Mỹ.

- HS xem clip.

- GV đưa hình ảnh, yêu cầu 2 HS ngồi kế nhau, thảo luận nhóm trong 1 phút, nêu ra 3 khác biệt của: ngôi nhà làm bằng vật liệu phế thải trong clip và ngôi nhà bình thường.

- HS thảo luận nhóm trong 1 phút và phát biểu ý kiến.

- GV đặt câu hỏi: Cấu tạo chung của một ngôi nhà gồm những phần nào ?

- HS phát biểu.

- GV yêu cầu HS cho biết vai trò của từng phần (móng nhà/ thân nhà/ mái nhà)

- HS phát biểu.

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy và gạch dưới nội dung trong sách (sgk/9)

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- PPDH:

Trực quan, thảo luận nhóm,

sơ đồ tư duy.

 

- KTDH: Philip XYZ

- HS quan sát, phân tích hình ảnh, tổng hợp thông tin, sử dụng ngôn ngữ, tư duy, hợp tác cùng bạn học, để trả lời được các câu hỏi của GV

- HS vẽ sơ đồ tư duy

Hoạt động 4.

(15 phút)

 

Vận dụng

ngôn ngữ và hành động

 

04, 10, 11, 13, 14

- GV mời HS tham gia trò chơi “đoán ý đồng đội”:

  + Luật chơi: Mỗi tờ giấy sẽ ghi tên một khu vực sinh hoạt trong nhà ở; mời 1 HS lên bảng, diễn tả lại khu vực sinh hoạt trong tờ giấy mà không được nói ra tên khu vực ấy, các bạn còn lại sẽ đoán xem đó là khu vực nào trong nhà.

  + HS đoán đúng, tên Tiếng Anh và hình ảnh khu vực đó sẽ xuất hiện trên bảng. HS đoán sai, mời bạn khác đoán tiếp, đến khi có HS đoán đúng tên khu vực sinh hoạt đó.

  + GV yêu cầu HS trình bày đặc điểm và kể tên các đồ vật thường có trong khu vực sinh hoạt đó.

  + HS phát biểu.

  + Trò chơi tiếp tục cho đến khi HS đoán hết tên các khu vực thường có trong nhà ở.

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- PPDH:

Trò chơi,

trực quan,

tích hợp

Tiếng Anh,

sơ đồ tư duy.

- HS trình bày được đặc điểm và kể tên các đồ vật thường có trong các khu vực sinh hoạt của nhà ở.

- HS học được tên tiếng anh của các khu vực sinh hoạt thường có trong nhà ở.

- HS vẽ sơ đồ tư duy

Tiết 2

Hoạt động học

(thời gian)

Mục tiêu

(Mã hoá)

Nội dung dạy học

trọng tâm

PPDH/KTDH

chủ đạo

Phương án đánh giá

Hoạt động 1.

(10 phút)

 

 

 

Khởi động với các kiểu

kiến trúc

ở Việt Nam

 

02, 05, 08, 10, 11, 13

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1.5  (sgk/10) và chọn nội dung trong Bảng “mô tả kiến trúc nhà ở” phía dưới, sao cho nội dung phù hợp với mỗi hình.

- HS quan sát hình ảnh, phân tích thông tin và lựa chọn đúng hình ảnh ngôi nhà gắn liền với mô tả kiến trúc.

- HS phát biểu.

- GV đưa ra đáp án: 1c, 2f, 3d, 4a, 5e, 6b

- GV cầu HS trả lời: Các kiến trúc nhà ở trên thường được thấy phân bố ở khu vực nào của đất nước ta ?

- HS phát biểu.

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- PPDH:

Trực quan,

sơ đồ tư duy.

- HS lựa chọn đúng hình ảnh ngôi nhà gắn liền với mô tả kiến trúc.

- HS nêu được các kiến trúc nhà ở trên thường được thấy phân bố ở khu vực:

 + Nông thôn:

nhà ba gian…

 + Thành phố:

chung cư, biệt thự, nhà liên kế

 + Khu vực miền núi: nhà sàn

 + Khu vực sông nước: nhà nổi…

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

Hoạt động 2.

(15 phút)

 

2.1 Tìm hiểu các vật liệu xây dựng nhà ở

 

03, 06, 11

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 người, trong 1 phút:

 + Nêu 3 vật liệu dùng để xây nhà ?

 + Cho biết vật liệu vừa nêu dùng dể xây dựng phần nào của ngôi nhà (mái/thân/móng nhà) ?

 + Vật liệu nêu trên là có sẵn trong tự nhiên hay là nhân tạo ?

- PPDH: Thảo luận nhóm

- KTDH: Philip XYZ

- HS nêu được tên các vật liệu và cho biết công dụng của từng vật liệu trong xây dựng các bộ phận của ngôi nhà.

- HS phân biệt được vật dụng nào là có sẵn trong tự nhiên, vật liệu nào là nhân tạo.

2.2 Khám phá sự ảnh hưởng của vật liệu xây dựng nhà ở

09, 11, 12, 13

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1.8 (sgk/11) và trả lời câu hỏi:

 + Hỗn hợp vữa xi măng – cát được tạo ra bằng cách nào ?

 + Cho vữa xi măng – cát vào giữa các viên gạch nhằm mục địch gì ?

 + Bê tông được tạo ra như thế nào ? Nhằm mục đích gì ?

- HS quan sát hình ảnh, phân tích thông tin.

- HS phát biểu.

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- GV đặt vấn đề: Vật liệu xây dựng có ảnh hưởng như thế nào đến kết cấu và mỹ quan của ngôi nhà ? Cho ví dụ cụ thể ?

- HS phát biểu.

- PPDH: Sơ đồ tư duy

- HS trả lời được các câu hỏi.

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- HS đưa ra ví dụ cho thấy vật liệu xây nhà có ảnh hưởng đến kết cấu và mỹ quan của ngôi nhà.

Hoạt động 3.

(10 phút)

 

Luyện tập làm việc nhóm

 

07, 11, 13

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 2 người, quan sát hình 1.9 (sgk/12), sắp xếp các công việc trong hình theo trình tự trước sau trong quy trình xây dựng nhà ở.

- HS quan sát hình ảnh, phân tích thông tin, tư duy, thảo luận nhóm, phát biểu.

- GV đặt câu hỏi: Có thể thay đổi trình tự các ước trong quy trình xây nhà không ? Vì sao ?

- HS phát biểu.

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- PPDH: Thảo luận nhóm, sơ đồ tư duy

- HS sắp xếp đúng trình tự trước sau các bước trong quy trình xây dựng nhà ở:

Làm việc với kiến trúc sư > vẽ thiết kế > chọn vật liệu > làm móng nhà >  xây tường > lợp mái > quét vôi > lắp đặt hệ thống điện nước.

- HS vẽ được sơ đồ tư duy

Hoạt động 4.

(10 phút)

 

Vận dụng – thực hành dự án học tập

10, 11, 12, 14

- GV giới thiệu dự án học tập: “Tổ ấm hạnh phúc”

- GV yêu cầu HS chia nhóm, phát phiếu học tập

- HS thảo luận nhóm, hoàn thành các mục trong phiếu học tập theo hướng dẫn của GV.

- PPDH: DH theo dự án, thảo luận nhóm

- HS hiểu được nội dung thực hiện và kết quả cần đạt sau khi kết thúc dự án

- HS làm việc nhóm theo hướng dẫn.


IV. HỒ SƠ DẠY HỌC

A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LỖI

- Phân bố bài giảng:

Tiết 1:

1. Vai trò của nhà ở

2. Đặc điểm chung của nhà ở

2.1 Cấu tạo chung của nhà ở

2.2 Các khu vực chính trong nhà ở

Tiết 2:

3. Một số kiến trúc nhà ở đặc trưng của VN

4. Vật liệu xây dựng nhà

5. Quy trình xây dựng nhà ở

 

- Trọng tâm bài học: Đặc điểm chung của nhà ở

 

B. CÁC HỒ SƠ KHÁC

1. Sơ đồ tư duy

     


   

2. Ghi chú, tự rút kinh nghiệm

 

 

 3. Đánh giá, nhận xét, góp ý

 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn