KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 6 - BÀI 2: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH

         


Giáo viên: Dương Thái Trân

BÀI 2: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH

Ngày soạn:  01/06/2024

Thời lượng giảng dạy: 2 tiết

Ngày dạy:   Tuần 3, tuần 4

Ghi chú: Sách Chân trời sáng tạo

  I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

 Sau khi học xong bài này, HS đạt được các mục tiêu sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Mã hoá

1. Về kiến thức

Kiến thức

HS hiểu được thế nào là năng lượng tái tạo và năng lượng không tái tạo

01

HS hiểu được tác hại của việc lãng phí năng lượng

02

HS đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình

03

2. Về năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

Nhận thức

công nghệ

HS phân biệt được nguồn năng lượng nào là tái tạo, không tái tạo

04

Giao tiếp

công nghệ

HS kể tên các nguồn năng lượng được sử dụng trong các hoạt động thường ngày

05

Đánh giá

công nghệ

HS đánh giá và giải thích được hành động nào gây lãng phí năng lượng, không nên thực hiện

06

Thiết kế

công nghệ

HS vận dụng phương án tiết kiệm năng lượng vào dự án học tập

07

2.2 Năng lực chung

Năng lực

quan sát,

phân tích,

tư duy,

giải quyết

HS quan sát hình ảnh và tiếp thu thông tin có được, đưa ra cách giải quyết các câu hỏi, vấn đề

08

Năng lực

sử dụng

ngôn ngữ,

làm việc nhóm

HS phát biểu, rèn luyện tư tin khi phát biểu ý kiến, thảo luận và làm việc nhóm

09

Năng lực tự học

HS tự tìm tòi thêm nhiều kiến thức, chia sẽ kiến thức và thông tin ngoài nội dung trong sách

10

Năng lực viết,

vẽ sơ đồ tư duy

HS ghi chép và tự phân bố cách trình bày nội dung kiến thức, sắp xếp kiến thức trong tập vở, vẽ được sơ đồ tư duy

11

3. Về phẩm chất

Phẩm chất

kỉ luật

HS có kỉ luật, có trách nhiệm khi làm việc nhóm

12

Phẩm chất

đạo đức

HS có ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

13

 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Hoạt động

Giáo viên

Học sinh

Tiết 1

- Thiết bị dạy học: Powerpoint, hình ảnh

- Tài liệu tham khảo: Sách Lý Luận Kinh Tế Gia Đình (2007) – T.S Nguyễn Thị Diệu Thảo; Sách điện tử (hanhtrangso.nxbgd.vn)

- Học liệu: Sách giáo khoa, sách bài tập môn Công Nghệ, lớp 6 – Bộ sách “Chân trời sáng tạo”

Tiết 2

- Thiết bị dạy học: Powerpoint, hình ảnh

- Tài liệu tham khảo:

+ Sách Lý Luận Kinh Tế Gia Đình (2007) – T.S Nguyễn Thị Diệu Thảo; Sách điện tử (hanhtrangso.nxbgd.vn)

+ Kế hoạch dự án học tập “Tổ ấm hạnh phúc”

- Học liệu:

+ Sách giáo khoa, sách bài tập môn Công Nghệ, lớp 6 – Bộ sách “Chân trời sáng tạo”

 

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. TIẾN TRÌNH CHUNG

Hoạt động 1. Khởi động (3 phút)

a) Mục tiêu: Lý giải “Năng lượng” là gì ?

b) Nội dung: Đặt vấn đề khơi gợi ý nghĩ của HS về năng lượng

c) Sản phẩm: HS muốn tìm hiểu về các nguồn năng lượng

d) Tổ chức thực hiện: GV đặt vấn đề cho HS trả lời

Hoạt động 2. Khám phá, tìm hiểu (20 phút)

2.1 Khám phá các nguồn năng lượng trong cuộc sống

a) Mục tiêu: HS kể tên các nguồn năng lượng được sử dụng trong từng hoạt động hằng ngày

b) Nội dung: Tìm hiểu về các nguồn năng lượng thường được con người sử dụng hằng ngày

c) Sản phẩm: HS kể tên được hoạt động và các nguồn năng lượng được sử dụng trong từng hoạt động

d) Tổ chức thực hiện: GV đưa hình ảnh, HS quan sát, tư duy và trả lời các câu hỏi

2.2 Tìm hiểu giá trị của các nguồn năng lượng

a) Mục tiêu: Tìm hiểu giá trị của năng lượng, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng

b) Nội dung: HS tìm hiểu các dạng năng lượng (tái tạo/không tái tạo/sinh khối), nêu tác hại của việc hoang phí năng lượng

c) Sản phẩm: HS hiểu giá trị của năng lượng, ý thức được sự quan trọng và cần thiết của năng lượng trong đời sống con người

d) Tổ chức thực hiện:GV yêu cầu HS phân loại nguồn năng lượng, thảo luận nhóm và nêu tác hại của việc hoang phí năng lượng

Hoạt động 3. Luyện tập đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình (20 phút)

a) Mục tiêu: Luyện tập đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình

b) Nội dung: Luyện tập đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình

c) Sản phẩm:

+ HS đánh giá và giải thích được hành động nào gây lãng phí năng lượng, không nên thực hiện

+ HS đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình

+ HS lý giải được các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong phần luyện tập sgk/17

d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS: trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm, đưa ra biện pháp tiết kiệm năng lượng, trả lời phần luyện tập skg

Hoạt động 4. Vận dụng phương án tiết kiệm năng lượng vào dự án học tập (2 phút)

a) Mục tiêu: Vận dụng phương án tiết kiệm năng lượng vào dự án học tập

b) Nội dung: Vận dụng phương án tiết kiệm năng lượng vào dự án học tập

c) Sản phẩm: HS đưa được ít nhất 1 biện pháp tiết kiệm năng lượng vào mô hình nhà ở của nhóm

d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS vận dụng phương án tiết kiệm năng lượng vào dự án học tập (Câu 8, trang 20, Phiếu Học Tập)

 

B. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động học

(thời gian)

Mục tiêu

(Mã hoá)

Nội dung dạy học

trọng tâm

PPDH/KTDH

chủ đạo

Phương án đánh giá

Hoạt động 1.

(3 phút)

 

Khởi động

 

09, 10

- GV: Năng lượng là gì ? 

Gợi ý: Thức ăn đem lại năng lượng cho con người

- HS phát biểu

- GV trả lời: năng lượng là bất cứ thứ gì có khả năng tạo ra sự thay đổi trong vật chất

- PPDH:

Tia chớp

 

- HS trả lời được: năng lượng là thứ tạo ra khả năng làm việc của máy móc, con người...

Hoạt động 2.

(20 phút)

 

2.1 Khám phá các nguồn năng lượng trong cuộc sống

 

05, 08, 09

- GV cho HS xem các hình ảnh, yêu cầu kể tên hoạt động và các nguồn năng lượng được sử dụng trong từng hoạt động:

  + Ủi quần áo - điện

  + Nấu thức ăn – khí gas

  + Đèn chiếu sáng – dầu đốt

  + Nướng thức ăn - than

  + Học online trên máy tính - điện

  + Phơi quần áo - gió

- HS thảo luận và phát biểu.

- PPDH: Trực quan

- HS thảo luận nhóm và trả lời được tên hoạt động và các nguồn năng lượng được sử dụng trong từng hoạt động

- HS tự tin khi phát biểu ý kiến của bản thân

2.2 Tìm hiểu giá trị của các nguồn năng lượng

01, 02, 09, 10, 12, 13

- GV yêu cầu HS phân loại các nguồn năng lượng trên vào:

  + Năng lượng tái tạo

  + Năng lượng sinh khối

  + Năng lượng không tái tạo

- HS phát biểu

- GV yêu cầu HS giải thích như thế nào là năng lượng tái tạo ? năng lượng sinh khối ? năng lượng không tái tạo ?

- GV yêu cầu HS thảo luận 2 người, trong 30 giây, nêu 3 hậu quả khi ta không tiết kiệm năng lượng ?

- HS thảo luận nhóm và phát biểu

- GV mời HS xem clip về hiện tượng nóng lên toàn cầu

- HS chăm chú xem clip

- GV đưa ra một số ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu, do con người không bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng hoang phí...

- HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức

- PPDH: Trực quan, thảo luận nhóm, Philip XYZ

- HS tự tin khi phát biểu ý kiến của bản thân

- HS thảo luận nhóm và nêu 3 hậu quả khi ta không tiết kiệm năng lượng:

+ Cạn kiệt năng lượng

+ Hiệu ứng nhà kính

+ Chi tiêu nhiều tiền hơn

....

- HS ý thức được sự quan trọng và cần thiết của năng lượng trong đời sống con người

- HS hình thành ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Hoạt động 3.

(20 phút)

 

Luyện tập đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình

 

03, 06, 08, 11

- GV yêu cầu HS xem hình ảnh, cho biết hoạt động nào là NÊN, KHÔNG NÊN, giải thích vì sao ?:

  + Để đèn khi có ánh sáng mặt trời

  + Tắt đèn, quạt… khi ra khỏi phòng

  + Để ti vi trong lúc ngủ

  + Lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện

  +  Mở tủ lạnh trong lúc nói chuyện điện thoại

  + Cắm dây điện khi không sử dụng thiết bị

- HS phát biểu

- GV giải thích đáp án, HS lắng nghe

- GV yêu cầu HS nêu các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình ?

- HS phát biểu

- GV yêu cầu HS đọc lưu ý sgk/16

- HS xung phong đọc lưu ý sgk

- GV yêu cầu HS đọc, thảo luận nhóm 2 người trong 30 giây và trả lời Câu 4 phần Luyện Tập (sgk/17)

- HS thảo luận nhóm

- HS xung phong trả lời câu hỏi luyện tập

- GV giải thích thêm

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy và nhắc lại kiến thức

- HS vẽ sơ đồ tư duy và nhắc lại kiến thức

- PPDH: Trực quan, đặt vấn đề, sơ đồ tư duy

- HS xem hình ảnh, cho biết được hoạt động nào là NÊN, KHÔNG NÊN, và giải thích lý do vì sao chọn như vậy

- HS tự tin khi phát biểu ý kiến của bản thân

- HS đưa ra phương án sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình

- HS lý giải được các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong phần luyện tập sgk/17

Hoạt động 4.

(2 phút)

 

Vận dụng phương án tiết kiệm năng lượng vào dự án học tập

 

- GV yêu cầu HS vận dụng phương án tiết kiệm năng lượng vào dự án học tập

(Câu 8, trang 20, Phiếu Học Tập)

- GV dặn dò HS tiết sau đem Phiếu Học Tập và dụng cụ thực hành dự án (Laptop/điện thoại/ giấy, bìa, màu/mô hình…)

- PPDH: DH theo dự án

- HS hiểu được nội dung thực hiện và kết quả cần đạt sau khi kết thúc dự án học tập.

- HS làm việc nhóm theo hướng dẫn.

- HS đặt câu hỏi cho GV nếu có thắc mắc

 

IV. HỒ SƠ DẠY HỌC

A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LỖI

- Phân bố bài giảng:

Tiết 1:

1. Các nguồn năng lượng thường dùng trong ngôi nhà

2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

2.1. Lý do cần sử dụng năng lượng tiết kiệm

2.2. Biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình

2.3. Biện pháp tiết kiệm năng lượng chất đốt trong gia đình

Tiết 2:

- HS đem Phiếu Học Tập và dụng cụ thực hành dự án (Laptop/điện thoại/ giấy, bìa, màu/mô hình…)

- GV hướng dẫn HS tạo ra ngôi nhà (bằng app/ game/ thủ công…), ứng dụng kiến thức bài 1,2 vào mô hình ngôi nhà, giải đáp thắc mắc và lắng nghe ý kiến từ các nhóm

- Trọng tâm bài học: Biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình

 

B. CÁC HỒ SƠ KHÁC

1. Sơ đồ tư duy

 2. Ghi chú, tự rút kinh nghiệm




 3. Đánh giá, nhận xét, góp ý



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn