KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 6 - BÀI 3: NGÔI NHÀ THÔNG MINH

          


Giáo viên: Dương Thái Trân

 

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

Sau khi học xong bài này, HS đạt được các mục tiêu sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Mã hoá

1. Về kiến thức

Kiến thức

HS hiểu được thế nào là nhà thông minh

01

HS hiểu được thế nào là thiết bị thông minh bán tự động và tự động trong nhà thông minh

02

HS đưa ra các phương án sử dụng nhà thông minh cho mô hình nhà ở trong dự án học tập “Tổ ấm hạnh phúc”

03

2. Về năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

Nhận thức công nghệ

HS phân biệt được thiết bị bán tự động và tự động trong nhà thông minh

04

Giao tiếp công nghệ

HS kể tên các chức năng của thiết bị thông minh trong nhà thông minh

05

Đánh giá công nghệ

HS đánh giá được ưu điểm và khuyết điểm của nhà thông minh trong đời sống con người

06

Thiết kế công nghệ

HS đưa ra các phương án sử dụng nhà thông minh cho mô hình nhà ở trong dự án học tập “Tổ ấm hạnh phúc”

07

2.2 Năng lực chung

Năng lực quan sát, phân tích, tư duy, giải quyết

HS quan sát hình ảnh và tiếp thu thông tin có được, đưa ra cách giải quyết các câu hỏi, vấn đề

08

Năng lực sử dụng ngôn ngữ, làm việc nhóm

HS phát biểu, rèn luyện tư tin khi phát biểu ý kiến, thảo luận và làm việc nhóm

09

Năng lực tự học

HS tự tìm tòi thêm nhiều kiến thức, chia sẽ kiến thức và thông tin ngoài nội dung trong sách

10

Năng lực ghi chép, vẽ sơ đồ tư duy

HS ghi chép và tự phân bố cách trình bày nội dung kiến thức, sắp xếp kiến thức trong tập vở, vẽ được sơ đồ tư duy

11

3. Về phẩm chất

Phẩm chất kỉ luật

HS có kỉ luật, có trách nhiệm khi làm việc nhóm

12

Phẩm chất đạo đức

HS trân trọng kiến thức khoa học, kiến thức môn học, hiểu được lợi ích khi học hỏi các ứng dụng khoa học, công nghệ, để áp dụng vào đời sống, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

13

 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Giáo viên

Học sinh

- Thiết bị dạy học: Powerpoint, hình ảnh

- Tài liệu tham khảo: Sách Lý Luận Kinh Tế Gia Đình (2007) – T.S Nguyễn Thị Diệu Thảo; Sách điện tử (hanhtrangso.nxbgd.vn)

- Học liệu: Sách giáo khoa, sách bài tập môn Công Nghệ, lớp 6 – Bộ sách “Chân trời sáng tạo”

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động học

(thời gian)

Mục tiêu

(Mã hoá)

Nội dung dạy học

trọng tâm

PPDH/KTDH

chủ đạo

Phương án đánh giá

Hoạt động 1.

(3 phút)

Khởi động

09

- GV đưa ra hai thiết bị: Điện thoại nào là điện thoại thông minh ?

- HS phát biểu

- GV giải thích thế nào lá thiết bị thông minh, dẫn dắt vào việc tìm hiểu ngôi nhà thông minh.

- PPDH: DH trực quan

- KTDH: Tia chớp

 

- HS nhận biết được thiết bị thông minh, nảy sinh sự tò mò và hứng thú với nhà thông minh

Hoạt động 2.

(25 phút)

2.1 Tìm hiểu các thiết bị và cách hoạt động của chúng trong nhà thông minh

 

01, 02, 04, 05, 08, 09, 11

- GV mời HS xem clip

- HS xem clip

- GV yêu cầu HS kể tên và cách hoạt động của các thiết bị của nhà thông minh có trong clip

- HS phát biểu

- GV yêu cầu HS xem hình 3.1 (sgk/19), đặt vấn đề: Nếu chỉ có các thiết bị hiện đại mà không có hệ thống kết nối, điều khiển trong nhà, thì ngôi nhà đó có phải nhà thông minh không ?

- HS phát biểu

- GV yêu cầu HS phân biệt thiết bị tự động và bán tự động trong nhà thông minh thông qua 2 trường hợp sau:

    + Chủ nhà ra lệnh bằng lời nói, đèn chiếu sáng trong phòng tự mở.

    + Hệ thống cảm ứng hoạt động, đèn tự bật khi có người, tự tắt khi không có người.

- HS phát biểu

- GV kết luận: Nhà thông minh là nhà ở có nhiều thiết bị thông minh, có hệ thống kết nối và điều kiển tất cả thiết bị, hoạt động theo ý muốn hoặc lời nói của chủ nhà

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- PPDH: DH trực quan, sơ đồ tư duy

- KTDH: công não

- HS mô tả được các thiết bị và cách hoạt động trong nhà thông minh:

+ Cửa mở từ xa hoặc mở cửa bằng vân tay

+Rèm cửa, đèn chiếu sáng tự mở ktheo mệnh lệnh của chủ nhà…

+ Máy điều hòa tự mở và tự chỉnh nhiệt độ phù hợp

…..

- HS phân biệt được thiết bị tự động và bán tự động trong nhà thông minh.

- HS vẽ được sơ đồ tư duy

2.2 Khám phá các đặc điểm của nhà thông minh

06, 08, 09, 11, 12

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 người trong 1 phút, nêu 3 ưu điểm của nhà thông minh

- HS thảo luận nhóm

- HS phát biểu

- GV hỏi: việc điều khiển từ xa các thiết bị trong nhà thông minh giúp ích như thế nào với đời sống ?

- HS phát biểu.

- GV hỏi: việc giám sát được không gian bên trong và bên ngoài của nhà thông minh  giúp ích như thế nào với đời sống ?

- HS phát biểu.

- GV hỏi: hệ thống đón gió và ánh mặt trời trong nhà thông minh giúp ích như thế nào với đời sống ?

- HS phát biểu.

- GV đặt vấn đề: Vậy nhà thông minh có hạn chế, khuyết điểm nào không ?

- HS phát biểu

- GV lưu ý HS chọn công ty có uy tín và trách nhiệm khi lắp đặt hệ thống nhà thông minh cho gia đình.

- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ tư duy

- HS vẽ sơ đồ tư duy.

- PPDH: Thảo luận nhóm, sơ đồ tư duy

- KTDH: Philip XYZ, công não

- HS thảo luận và nêu được ưu điểm, hạn chế của nhà thông minh

- HS vẽ được sơ đồ tư duy

 

Hoạt động 3. (13 phút)

Luyện tập

09, 10

- GV yêu cầu HS làm phần luyện tập (sgk/21): Phân loại các biểu hiện vào 3 đặc điểm của nhà thông minh.

- HS phát biểu, GV nhận xét và giải đáp.

 

- HS phân loại các biểu hiện vào 3 đặc điểm của nhà thông minh

 

Hoạt động 4.

(5 phút)

Vận dụng

09, 12, 13

- GV yêu cầu mỗi nhóm thảo luận 1 phút, nêu 1 phương án ứng dụng ngôi nhà thông minh vào mô hình nhà ở của nhóm

- Đại diện nhóm phát biểu, GV góp ý.

- PPDH: Thảo luận nhóm

- KTDH: công não

- Đại diện mỗi nhóm nêu 1 phương án ứng dụng ngôi nhà thông minh vào mô hình nhà ở của nhóm

 

B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1. Khởi động (3 phút)

a) Mục tiêu: HS nhận biết được thiết bị thông minh, nảy sinh sự tò mò và hứng thú với nhà thông minh

b) Nội dung: Đặt vấn đề: chiếc điện thoại nào là điện thoại thông minh ?

c) Sản phẩm: HS nhận biết được thiết bị thông minh, nảy sinh sự tò mò và hứng thú với nhà thông minh

d) Tổ chức thực hiện: GV đặt vấn đề: thế nào là thông minh ?, GV dẵn dắt vào tìm hiểu ngôi nhà thông minh

Hoạt động 2. Khám phá, tìm hiểu (12 phút)

2.1 Tìm hiểu các thiết bị và cách hoạt động của chúng trong nhà thông minh

 a) Mục tiêu: Tìm hiểu các thiết bị và cách hoạt động của chúng trong nhà thông minh

b) Nội dung: Xem clip, giải đáp vấn đề

c) Sản phẩm: HS kể tên được các chức năng của thiết bị thông minh trong nhà thông minh, và phân biệt được thiết bị bán tự động và tự động trong nhà thông minh

d) Tổ chức thực hiện: GV mời HS xem clip, mô tả thiết bị thông minh, GV đưa ra các vấn đề cho HS giải đáp

2.2 Khám phá các đặc điểm của nhà thông minh

a) Mục tiêu: Khám phá các đặc điểm của nhà thông minh

b) Nội dung: Thảo luận nhóm

c) Sản phẩm: HS thảo luận nhóm và nêu được ưu điểm, hạn chế của nhà thông minh

d) Tổ chức thực hiện: GV mời HS thảo luận nhóm, nêu các ưu và khuyết điểm của nhà thông minh

Hoạt động 3. Luyện tập (15 phút)

a) Mục tiêu: Phân loại các biểu hiện vào 3 đặc điểm của nhà thông minh.

b) Nội dung: Phần Luyện tập (sgk/21)

c) Sản phẩm: HS phân loại các biểu hiện vào 3 đặc điểm của nhà thông minh.

d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS làm phần luyện tập (sgk/21)

Hoạt động 4. Vận dụng (15 phút)

a) Mục tiêu: Đưa ra 1 phương án ứng dụng ngôi nhà thông minh vào mô hình nhà ở của nhóm

b) Nội dung: Thảo luận nhóm

c) Sản phẩm: Mỗi nhóm đưa ra 1 phương án ứng dụng ngôi nhà thông minh vào mô hình nhà ở của nhóm

d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu mỗi nhóm thảo luận 1 phút, nêu 1 phương án ứng dụng ngôi nhà thông minh vào mô hình nhà ở của nhóm

 

IV. HỒ SƠ DẠY HỌC

A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LỖI

- Phân bố bài giảng: 1 tiết

- Trọng tâm bài học: Đặc điểm ngôi nhà thông minh

 

B. CÁC HỒ SƠ KHÁC

1. Sơ đồ tư duy

  

          2. Ghi chú, tự rút kinh nghiệm

___________________________________________________________________________________________________

___________________________________________________________________________________________________

___________________________________________________________________________________________________

 

3. Đánh giá, nhận xét, góp ý

___________________________________________________________________________________________________

___________________________________________________________________________________________________

___________________________________________________________________________________________________

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn